Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

CÁNH DIỀU 2011: QUY CHẾ ĐÃ THAY ĐỔI


Đến hẹn lại lên, Ngày điện ảnh và Lễ trao Giải thưởng Cánh diều 2011 năm nay được tổ chức tại Hà Nội.Tuy nhiên Ban tổ chức – Hội điện ảnh Việt nam tỏ ra khá thận trọng trong việc mời ban giám khảo (BGK) và kín kẽ trong những thông tin công bố trước Lễ trao giải Cánh diều được tổ chức vào ngày 17 tháng 3 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô – Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên VTV2.
Danh tính 36 thành viên BGK được giữ kính như bưng, chỉ các trưởng ban giám khảo được nêu danh nhưng số liên lạc đều bị từ chối cung cấp trong thời gian chấm giải. Diễn giải cho điều này, ông Đặng Xuân Hải, chủ tịch Hội điện ảnh cho biết “Danh sách BGK bí mật theo yêu cầu của các thành viên BGK. Mời BGK không dễ dàng, nhiều người từ chối và nhiều người ra điều kiện không tiết lộ danh tính cho đến khi trao giải xong. Do đó chỉ công bố danh tính trưởng ban giam khảo không kèm theo liên hệ”. Đến gần giờ G thông tin từ những nhà cầm cân nảy mực đánh giá về xu thế, chất lượng phim và những câu chuyện ngoài lề chấm giải vẫn khá im ắng.
Ngược lại khi tiếp cận ông Đinh Trọng Tuấn, trưởng ban giám khảo giải Báo chí – Phê bình điện ảnh (độc lập với Hội đồng giám khảo Giải Cánh diều), lại nhận được những chia sẻ khá cởi mở. Ông Tuấn đánh giá cao phim Mùi cỏ cháy song ông cũng cho rằng giải Cánh diều năm nay sẽ là cuộc cạnh tranh nhiều thú vị và không dễ dàng để tìm được phim trao giải: “Năm nay phim đa dạng về thể loại và đề tài: Cách mạng, hài, kinh dị, đa dạng, tâm lý – hành động – xã hội,…..Còn về chất lượng thì phim Nhà nước đặt hàng như Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ hay phim tư nhân như Hotboy nổi loạn, Lời nguyền huyết ngải, Đó hay đây… chất lượng cũng khá tốt. Giải cánh diều năm nay sẽ là cuộc cạnh tranh thú vị. Trong từng thể loại đều có phim khá. Nhưng tìm ra một phim để trao giải năm nay sẽ là khó. Tôi nghĩ rằng BGK báo chí còn khó hơn BGK cánh diều vì các nhà báo rất độc lập, và thuyết phục nhau cũng sẽ rất khó. Nhưng cá nhân tôi vẫn đánh giá cao phim Mùi Cỏ Cháy."
Nếu như tiêu chí và cơ cấu giải thưởng không có gì thay đổi so với những năm trước, thì điểm nổi bật năm nay chính là sự thay đổi trong quy chế dự thi. Quy chế quy định phim dự giải phải có một trong những thành phần chính như đạo diễn, biên kịch, họa sĩ, quay phim, diễn viên chính,… là hội viên hội điện ảnh Việt nam từ 2010 trở về trước được xóa bỏ. “Đứng trước xu thế xã hội hóa điện ảnh thì các thành phần kinh tế và công dân và khán giả yêu thích điện ảnh đều phải có thể tham gia. Và Hội điện ảnh với tư các một hội tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp lớn phải thu hút và tổ chức được giải thưởng theo những nhu cầu đó.” – Ông Hải nói.
Tuy nhiên sự linh hoạt của Hội Điện ảnh trong việc thay đổi quy chế này âu cũng là điều phải thuận theo xu thế. Nhìn vào danh sách phim truyện điện ảnh – thể loại chính và thu hút nhất của một giải thưởng điện ảnh thì chỉ có 2/12 bộ phim (Mùi Cỏ cháy – đạo diễn Nguyễn Hữu Mười và Tâm hồn mẹ - đạo diễn Phạm Nhuệ Giang) của hãng phim nhà nước duy nhất tham dự - Hãng phim truyện Việt nam. Nói một cách khác, sự thay đổi này đã cứu cánh cho Giải thưởng năm nay.
Đứng trước sự áp đảo của dòng phim được coi là phim thị trường, dù Ban tổ chức và công chúng có hân hoan bao nhiêu trước mặt tích cực được nhìn nhận là thành công bước đầu của hành trình xã hội hóa điện ảnh thì không khỏi lo lắng cho nền điện ảnh nước nhà. Bởi lẽ một giải thưởng chính thống cũng như một nền điện ảnh chính thống không thể dựa vào dòng phim thị trường chiều theo thị hiếu.
cảnh trong phim Mùi cỏ cháy
“Cá nhân tôi là người sáng tác tôi thích những đề tài thiên về biển đảo, chiến sĩ,… về những điều lớn lao trong cuộc sống. Phim điện ảnh cần định hướng để không chạy theo thị trường quá mức, như năm ngoái thì toàn phim đồng tính, năm nay thì lại toàn ma quái,… Làm sao trong những năm tới công chúng xem phim thấy muốn sống hơn, lạc quan hơn sau thời gian lao động vất vả, mệt mỏi. Tôi muốn thấy cái nhân văn nó xuất hiện nhiều hơn trong phim.” – nhà biên kịch Hồng Ngát, trưởng ban tổ chức giải Cánh diều 2011 chia sẻ.
Kỷ niệm Ngày điện ảnh năm nay, Ban tổ chức thực hiện chiếu phim miễn phí tại các trung tâm điện ảnh địa phương trên khắp các tỉnh thành bộ phim Thương Nhớ đồng quê của NSND Đặng Nhật Minh, Đường về quê mẹ của đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc - và bộ phim tài liệu Đường dây lên sông Đà- của cố đạo diễn Lê Mạnh Tích. Riêng tại Hà Nội, chiếu giới thiệu miễn phí tất cả 12 phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều 2011.

Tên và nhà làm phim 12 bộ phim truyện điện ảnh tham dự giải Cánh diều 2011: Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ - Hãng phim truyện Việt Nam; Hotboy nổi loạn, Lệ phí tình yêu - BHD và hãng phim Việt; Lời nguyền huyết ngải, Long Ruồi – cty phim Thiên Ngân và Hãng phim việt, Helo cô Ba – Cty CP đầu tư giải trí Phước Sang; Lệnh xóa sổ - cty TNHH Hoàng Trần phim; Vũ điệu đường cong – WE entertainment; Ngôi nhà trong hẻm –cty TNHH Sáng tạo; Sài gòn YO – hãng phim Chánh Phương; Đó hay đây của nhà làm phim độc lập, Síu Phạm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét