Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

NHỚ ÔNG CONDO YÊU KÍNH!


"Georges Condominas đã ra đi trong đêm thứ bảy 16 rạng sáng chủ nhật 17/7/2011.Thế giới vừa mất một trong những nhà dân tộc học lớn nhất của mình. Chắc chắn trong những ngày đến sự kiện này sẽ gây xao động không chỉ ở Pháp, và ở Việt Nam, nơi nhà bác học này đặc biệt gắn bó. Và tôi chắc ở một nơi sâu tít trong tận cùng Tây Nguyên, tại cái làng nhỏ có tên là Sar Luk bên bờ con sông Krong Nô hoang vắng, dưới chân dãy Chư Yang Sin hùng vĩ, một dân tộc rất nhỏ tên là dân tộc Mnông Gar sẽ làm lễ bỏ mả cho ông, Yoo Condo thân thiết của họ - Yoo là cách người Mnông Gar gọi người nơi khác đến mà đã trở nên ruột thịt...:- http://bee.net.vn/channel/1988/201107/Nha-van-Nguyen-Ngoc-Tien-dua-Condo-cua-Tay-Nguyen-1805936/
Lặng người vì tin ông đã ra đi! Lục lại bản thảo và đọc lại bài trò chuyện dài với ông hơn hai tiếng đồng hồ trong dịp ông đến Hà Nội nhân triển lãm "Chúng tôi ăn rừng"...Khi tôi hỏi ông về cảm xúc khi về thăm lại Tây Nguyên, trước sự thay đổi của Tây nguyên, ông nắm chặt tay vợ và nói "Cái mà làm cho chúng ta khổ tâm là chúng ta nghĩ rằng - thôi tôi đã quá già rồi, mọi việc đều đã quá thay đổi, thay đổi quá nhiều.Có lẽ tôi cũng sắp không còn thuộc về thế giới này nữa”- rồi ông bật khóc.
Cuộc trò chuyện với ông đã ám ảnh tôi rất nhiều trong thời gian sau đó, nhất là khi viết hay đọc về văn hóa tôi lại nhớ đến ông và nghĩ về cách tiếp cận một lối sống, để hiểu một tộc người, một nền văn hóa khác mình của ông. Ông không chỉ để lại một triết lí cho ngành khoa học dân tộc học - như một cách sống, mà còn để lại cho chúng ta một phương thức hòa nhập và tôn trọng văn hóa mà ông là một mminh chứng sống động.
Condo, you have been in our hearts in vain!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét