Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

"NGÀY BÁO CHÍ LÀ NGÀY KINH KHỦNG" - CÔNG CHÚNG

Ngày 21/6 đã qua được mấy ngày nhưng đối với công chúng, ngày nào cũng là ngày báo chí bởi nhu cầu thông tin và nhu cầu đọc.
Ngày báo chí của độc giả, nhất là độc giả báo mạng là chuỗi ngày nặng nề và kinh khủng. Họ không nhận được những thông tin xác đáng, những câu chuyện thú vị, những hiện tượng tranh cãi trong cuộc sống, những chính sách hợp lí và phi lí,… ngày nào họ cũng gặp những câu chuyện g đào sâu vào đời tư và cuộc sống của giới nghệ sĩ. Xoay đi xoáy lại mấy cô người mẫu, ca sĩ lúc thì khen lúc thì chê tùy hứng một cách thiếu trách nhiệm đến người đọc. Các vị nhà báo này không hề quan tâm đến độc giả, đến vấn dề họ viết và đối tượng mà họ viết. Nhà mạng đọc ở đâu đó một bài gây sốc lập tức lôi về trang của mình để câu kéo độc giả một cách tự hào, trên trang của tôi cũng có tin sốt dẻo đấy.
Ngay cả www.vietnamnet.vn một thời được ưa chuộng bởi tính chính luận báo chí về các vấn đề nóng của xã hội, cộng đồng nay cũng đầy rẫy những tin lá cải, đầy rẫy những bài báo vi phạm quy tắc nghề nghiệp, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Nào là “rình thôn nữ tắm”, “hết quần khiêu dâm lại lộ quần khiêu khích”, “Mai Phương Thúy tình tứ với bồ trong ngõ tối”,… rồi ngày hôm sau lại giật những cái tít cho follow up features mà các nhà báo này đã tự cho mình quyền gán ghép và phê phán người khác.
Nếu là Mai Phương Thúy tôi sẽ kiện vì sự vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Nhà báo khi đi tác nghiệp, nguyên tắc cơ bản đầu tiên là phải giới thiệu anh là ai, làm việc cho cơ quan nào, viết bài có mục đích gì. Ngay cả khi những nhà báo điều tra, trong quá trình thu thập tin tức phải dấu danh tính của mình thì cũng hiểu rằng, lúc đó anh ta đang chấp nhận vi phạm quy tắc nghề nghiệp để có được một bài báo đầy đủ lí lẽ và dẫn chứng. Còn bài báo này, chỉ có một câu chuyện duy nhất là Mai Phương Thúy thân mật với một người đàn ông – mà nhà báo này rình mò chộp lén. Vài ngày sau lại có bài báo “Mai Phương Thúy tự tin dạo phố sau scandal “tình tứ với bồ””. Tại sao một cô gái trẻ chưa lập gia đình, thân mật với một người đàn ông, lại bị gọi là scandal. Không hiểu cụm “tình tứ với bồ” cho vào ngoặc kép là có dụng ý gì? Khổ thân cái dấu ngoặc kép bị các nhà báo lạm dụng và lợi dụng để bao biện cho sự thiếu chính xác (Accuracy - chữ cái A yêu cầu đầu tiên trong bộ quy tắc của người làm báo) thông tin của họ.
Rồi Hồ Ngọc Hà, Quốc Cường cũng bị mang ra mổ xẻ không thương tiếc. Không hiểu những vị nhà báo viết tin và duyệt tin và đăng tin kia có cảm xúc như thế nào khi mình bị khoanh miệng đỏ giống nhân vật nhân vật Quốc Cường và con cái quý vị cũng bị khoanh miệng đỏ đem ra so sánh, bàn luận rộng rãi trong thiên hạ như vậy? Hỡi các nhà báo, nhà biên tập các vị có cảm xúc gì? Các vị có bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi như vậy?
Trên bản tin http://sg.yahoo.com/, ngày 14 tháng 6, đăng mẩu tin về một nữ minh tinh Trung Quốc đến dự liên hoan phim quốc tế tại Singaopre đã mặc một chiếc váy để lộ quần chíp. Tác giả bài báo đã giật tít và khoanh đỏ một vòng đánh dấu phần hở mà anh ta chộp được. Sau đó có đến hơn 500 lời comment của độc giả phản đối cách làm báo của anh ta, họ cho rằng, vị phóng viên này tư duy quá nghèo nàn không nhìn thấy những câu chuyện cuộc sống đáng viết lên báo. Bài báo đã được dỡ xuống sau đó.
Và câu hỏi cũng đặt ra cho các nhân vật chính trong các câu chuyện scandal- theo cách gọi của các “nhà báo” và độc giả Việt, vì sao lại dễ dàng chấp nhận họ ném những lá cải úa vào mắt như thế? Sự ngông cuồng ngoa ngôn của những nhà báo này phải chăng là do chính sự dung túng của chúng ta, hỡi các vị độc giả dễ dãi!
Sự ngao ngán được tăng lên gấp đôi về thông tin và về những nhà báo nghiệp dư cùng ông chủ bút của họ. “ngày báo chí qủa là ngày kinh khủng” - công chúng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét